Thứ Sáu, 2 tháng 10, 2015

Từ Tốt Đến Vĩ Đại

Để trở thành doanh nghiệp xuất sắc, trước hết phải trở thành doanh nghiệp lớn. Tuy nhiên, khoảng cách từ một doanh nghiệp lớn đến doanh nghiệp xuất sắc và vĩ đại là không nhỏ. Vậy cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt trở thành những doanh nghiệp vĩ đại? Tất cả các nước trên thế giới đều có những doanh nghiệp lớn, nhưng chỉ một số nước có những doanh nghiệp vĩ đại. Nhìn vào Bảng xếp hạng VNR500 - Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (www.vnr500.com.vn), có thể thấy những doanh nghiệp lớn, những doanh nghiệp thành công, nhưng khó có thể kể ra một doanh nghiệp xuất sắc vượt trội.
Cuốn sách "Từ tốt đến vĩ đại" của Jim Colins đã và đang gây sự chú ý trong giới doanh nhân và các nhà quản lý trên toàn thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng.

Theo Jim Colins, một công ty được coi là vĩ đại trước hết phải có một giai đoạn phát triển nhảy vọt trong 1-2 năm, và tiếp theo một giai đoạn tăng trưởng tích luỹ ít nhất 15 năm với lợi nhuận tích luỹ cao hơn thị trường chung ít nhất 3 lần.

Có thể lấy ví dụ của Abbott, Gillette, Philip Morris như những công ty vĩ đại. Theo chúng tôi, những công ty như General Electric, Intel, Wal-Mart, Walt Disney, Nokia, Sony, Honda…cũng phải được gọi là những công ty vĩ đại vì những đóng góp của các công ty đó đối với sự phát triển của nhân loại.

Khi tuyển chọn các công ty phát triển nhảy vọt và coi đó là dấu hiệu của sự vĩ đại, Jim Colins đã đưa điều kiện là các công ty này phải có mặt trong Danh sách Fortune 500 – danh sách các công ty hàng đầu của Mỹ được xếp hạng dựa theo doanh thu hàng năm.

Lựa chọn những công ty vĩ đại từ những công ty hàng đầu chắc chắn sẽ dễ dàng hơn vì các công ty này đã thoả mãn một số tiêu chí cơ bản. Ở Việt Nam, khi lựa chọn những công ty xuất sắc, có thể dựa vào Bảng xếp hạng VNR500 - Bảng xếp hạng được xây dựng theo mô hình Fortune 500.

Collins và nhóm nghiên cứu khám phá điều gì đã biến đổi một công ty từ tầm thường trở thành xuất sắc và đạt được sự xuất sắc lâu dài như thế nào. Tác giả đã đưa ra những phát hiện gây ngạc nhiên về những công ty vĩ đại với những “bí quyết” tạo nên những bước thành công nhảy vọt và trường tồn qua thời gian. Những “bí quyết” này hoàn toàn không giống như, thậm chí có lúc trái ngược với những gì mà lâu nay người ta vẫn tưởng về nguồn gốc của sự thành công hay thất bại ở một công ty.

Ở Việt Nam chưa có những doanh nghiệp vĩ đại. Jim Collins đang nói về những doanh nghiệp từ “tốt” chuyển lên thành “xuất sắc” (good to great), trong khi đa số các doanh nghiệp lớn Việt Nam chỉ mới đang ở trong tình trạng “tầm tầm” (something), thậm chí “chưa là gì” (nothing) so với thế giới.

Download ebook Từ Tốt Đến Vĩ Đại

Download ebook

NguoiYeuSach.Com

3 MB .pdf

Xem trực tuyến ebook Từ Tốt Đến Vĩ Đại

Xem Online

Nghe Audio book Từ Tốt Đến Vĩ Đại

Mua sách giấy ủng hộ Tác giả

 mua sách tiki  mua sách Fahasa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét